nguyenbich

nguyenbich

ผู้เยี่ยมชม

nguyenbich13697@gmail.com

  Kỹ thuật đào gốc cây mai vàng (23 อ่าน)

8 มิ.ย. 2567 09:35

Bộ rễ của mai vàng thường có kích thước tương đương với tán lá, với các rễ cám tập trung ở phần rìa bầu đất và chóp của rễ cọc. Khi bứng cây, khoảng 60-70% số rễ thường bị cắt mất, vì vậy chỉ nên chọn những cây khỏe mạnh để bứng.

Nguồn gốc Cây Hoa Mai, có tên khoa học là Ochna integerrima, còn được biết đến với tên gọi Hoàng Mai, thuộc họ Ochnaceae. Đây là loài cây quen thuộc trong dịp Tết Nguyên Đán cổ truyền của Việt Nam.

Cây Hoa Mai thường phát triển tốt ở những vùng đất có khí hậu nóng ẩm và không phù hợp với khí hậu rét lạnh hay mưa kéo dài. Vì vậy, cây Hoa Mai chủ yếu được trồng ở khu vực miền trong từ Nha Trang trở vào. Điều này cũng là lý do khiến nhung vuon mai vang trở thành biểu tượng ngày Tết tại khu vực phía Nam. Cây Hoa Mai có tuổi thọ cao, có thể sinh trưởng và phát triển đến cả trăm năm. Khi tồn tại ngoài tự nhiên, cây Hoa Mai sẽ tự rụng hết lá vào mùa đông và ra hoa vào mùa xuân. Hiện nay, các nghệ nhân trồng cây cũng áp dụng phương pháp này, loại bỏ lá cây khi đông đến, đặc biệt trong những dịp gần Tết, để kích thích hoa nở đúng dịp đón Tết.

Cách đánh giá sức khỏe cây mai

Quan sát từ xa:

Đứng cách gốc mai từ 7 đến 10 mét để nhìn tổng thể bộ tán lá.

Di chuyển xung quanh để quan sát mặt trên của lá, nơi chứa nhiều chất diệp lục và tế bào quang hợp.

Các biểu hiện về màu sắc và mật độ lá, cùng với điều kiện sống và thời gian hưởng nắng trong ngày, giúp xác định tình trạng sức khỏe của cây.

Xác định điều kiện hiện tại của cây:

Tìm hiểu mực nước gần gốc cây để biết cây nằm ở vùng cao hay thấp.

Ở vùng đất cao, rễ sẽ ăn sâu xuống, trong khi ở vùng đất thấp, rễ sẽ ăn bàn ra.

Xem xét khoảng thời gian cây hưởng nắng mỗi ngày để so sánh sức khỏe giữa các cây cùng loại.

Kiểm tra các tàng nhánh yếu:

Nếu một tàng nhánh có biểu hiện suy yếu, kiểm tra ngay có sâu đục thân hay sâu cắn phá vỏ cây.

Chú ý đến rễ lớn dưới các nhánh to, nếu bị hoại tử có thể làm cây chết.

Xác định loại đất:

Quan sát đất xung quanh gốc cây, đất thịt tơi xốp, đất đỏ bazan và đất mùn đen là tốt nhất.

Đất đỏ bazan phù hợp với mai vàng miền Đông Nam Bộ.

====>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về gia mai vang hien nay 2023

Bứng vào lúc cây mai ngừng sinh trưởng

Thời điểm tốt nhất để bứng mai vàng là vào cuối tháng 10 âm lịch, khi cây không ra tược non và các cành đều mang nụ. Điều kiện khí hậu nóng ẩm và hết mưa vào thời điểm này rất thích hợp. Nếu bứng vào tháng khác trong năm, chế độ chăm sóc cần đặc biệt hơn.

Nhận định dáng thế của cây mai

Trước khi bứng, cần xem xét bộ rễ và dáng thế của cây. Dùng que cứng để xác định vị trí rễ, kết hợp với hướng thân cây và bộ tán nhánh. Nhận định dáng thế để chọn ra một dáng thế có giá trị cao về nghệ thuật và kinh tế.

Loại bỏ một số cành thừa

Sau khi xác định dáng thế, loại bỏ cành thừa giúp cây giữ được lượng nước trong thân, đảm bảo sức khỏe. Bứng cây mai vang khung mien tay với bầu đất có đường kính thích hợp giúp giữ nhiều rễ cám, giảm công sức và chi phí vận chuyển, hạn chế tình trạng bể bầu đất.



Đào đất cắt rễ

Kẻ một vòng xung quanh gốc với đường kính phù hợp với độ to và dáng thế của cây. Dụng cụ bứng phải đầy đủ và sạch sẽ. Khi đào đất gặp rễ, lấy hết đất ôm quanh rễ rồi dùng sứa bén để cắt rễ. Sau khi cắt xong, nhồi đất dẻo vào vết cắt để tránh nhiễm khuẩn. Tiếp tục đào và cắt rễ cho đến khi hoàn tất.

Bó bầu đất đưa cây mai lên

Để đảm bảo bầu đất không bị bể, bó bầu dưới lỗ rồi mới đem lên. Bầu đất phải bó chặt, đúng kỹ thuật, nghiêng cây mai về một bên và cào đất để cây nổi lên bằng mặt đất.

Xử lý cây nguyên liệu

Cây mai đem về đặt trong chỗ râm mát, không tưới nước vào bầu đất, chỉ xịt nước lên thân. Trong vòng 3 ngày sau khi bứng, xử lý cây để kích thích các mắt ngủ phát triển chồi. Dùng miếng mủ cao su đậy kín bầu đất, chà rửa sạch sẽ thân cây để loại bỏ nấm bệnh.

Cuối cùng

Mở dây và bao bó bầu ra, đục gọn lại vết cắt nơi đầu rễ, không bôi thuốc lên đầu rễ. Để đầu rễ khô từ 5 đến 10 giờ, phủ mụn dừa lên bầu đất để giữ ẩm. Xịt nước lên cây vài lần mỗi ngày. Nếu bứng vào mùa thuận, cây có thể trồng được sau 7 đến 15 ngày, nếu mùa mưa dầm thì từ 15 đến 30 ngày.



Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.

171.225.184.136

nguyenbich

nguyenbich

ผู้เยี่ยมชม

nguyenbich13697@gmail.com

Peter

Peter

ผู้เยี่ยมชม

citations.burlydumpsters@gmail.com

14 มิ.ย. 2567 13:55 #1

You should keeping your phone numberupdated because it is crucial for staying connected and receiving importantnotifications promptly.

Window and glass Installation in Vermont

202.59.75.66

Peter

Peter

ผู้เยี่ยมชม

citations.burlydumpsters@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้